Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2018

// //

Vì sao cần phải diệt côn trùng?

Côn trùng là những sinh vật nhỏ bé, chúng xuất hiện từ hàng triệu năm về trước, sinh trưởng qua nhiều thời kỳ khác nhau. Côn trùng bao gồm hàng triệu loài khác nhau, chiếm số lượng đông đảo trên trái đất, là mắt xích quan trọng trong nhiều môi trường, hệ sinh thái khác nhau. Một số loại côn trùng mà chúng ta thường gặp có thể kể đến như: ruồi, muỗi, kiến, gián, mối ….

Đặc điểm của côn trùng

Các loài côn trùng thường có kích thước khá nhỏ chỉ vài minimet, chúng thường sinh sống theo đàn với số lượng lớn. Trong các đàn côn trùng, thường có một con chúa, nó là con đứng đầu, điều khiển cả hoạt động của đàn. Con chúa thường có kích thước lớn hơn các con khác trong đàn, chức năng chính của chúng chính là sinh sản. Các cá thể khác được phân chia làm những nhiệm vụ khá rõ ràng như: xây tổ, tìm thức ăn hay canh gác …

Các loài côn trùng

Vì sao phải tiêu diệt côn trùng?

Có nhiều loài côn trùng có ích nhưng một số khác lại gây hại đến cuộc sống của con người và các sinh vật khác. Muỗi hút máu làm lây truyền các dịch bệnh từ cơ thể người này sang người khác, làm bùng phát nhiều dịch bệnh nguy hiểm như: sốt rét, sốt xuất huyết, sốt Zika, viêm não Nhật Bản, bệnh vàng da …
Mối làm tổ trong các tủ, bàn ghế, đồ dùng bằng gỗ, ăn mòn và phá hủy các vật dụng này. Hàng năm, các đàn mối gây ra rất nhiều thiết hại về kinh tế khi gây hư hỏng nhiều công trình kiến trúc nhà ở, đê điều.

Đàn mối

Ruồi là sinh vật bẩn thỉu, chúng ăn thức ăn của người làm lây lan nhiều dịch bệnh về tiêu hóa như: tiêu chảy, kiết lị …

Ruồi nhà

Gián gặm nhấm các đồ vật, chúng vừa ăn thức ăn vừa nôn ra thức ăn ấy. Chúng cũng gây ra nhiều mùi hôi khó chịu và làm hỏng hóc các vật dụng như quần áo, giấy tờ …

Gián

Các phương pháp diệt côn trùng

Có nhiều biện pháp từ dân gian đến khoa học giúp tiêu diệt các loài côn trùng, với mỗi loài khác nhau các phương pháp sử dụng cũng thay đổi sao cho phù hợp nhất. Các phương pháp dân gian là các kinh nghiệm truyền miệng của cha ông để lại, các phương pháp này khá đơn giản như ngâm tổ mối vào nước, hay đốt tổ mối. Hiệu quả của các phương pháp này thường không cao.

Dịch vụ diệt côn trùng

Hiện nay, người ta thường sử dụng các phương pháp hóa học và sinh học. Phương pháp sinh học đòi hỏi chuyên môn cao bằng việc cấy ghép mầm bệnh vào 1 số cá thể trong đàn côn trùng đó. Các hoạt động của côn trùng trong những ngày tiếp theo cần phải theo dõi sát sao.
Các phương pháp hóa học sử dụng thuốc phun diệt côn trùng. Các phương pháp này tỏ ra khá hiệu quả nhưng bạn cũng cần lưu ý về các loại thuốc sử dụng và mức độ an toàn của chúng đối với con người.